Living

 

ลุงอำนวย คำพะยอม

“งานดี แต่ช้าหน่อย” นิยามการทำงานของลุงอำนวย คำพะยอม สล่าไม้อายุ 64 ปี ชาว อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ผู้โลดแล่นอยู่ในวงการช่างทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ มานานกว่า 40 ปีครอบครัวของลุงอำนวยเป็นสล่าไม้มาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ทำให้ลุงอำนวยคลุกคลีอยู่กับงานไม้ และคุ้นเคยกับเครื่องไม้เครื่องมือเกี่ยวกับงานไม้มาตั้งแต่เด็ก พ่อเริ่มวานให้ไสไม้ จับสิ่วแกะไม้ ตั้งแต่ลุงอำนวยอายุ 11 ขวบ หากหมดฤดูการทำนา ก็จะเป็นช่วงของการทำงานไม้ ทั้งพ่อแม่ รวมถึงญาติพี่น้องของลุงอำนวยก็จะหันมาทำงานไม้ ทำคราด ทำคันไถ ทำอุปกรณ์สำหรับการทำไร่ทำนา หลังจากนั้นก็เริ่มมีการทำเกวียน ทำล้อเกวียน ก่อนที่พ่อจะรับเหมาสร้างบ้านไม้เป็นหลัง โดยงานบานประตูหน้าต่างจำเป็นหน้าที่ของลุงอำนวย

“พ.ศ. 2517 ก็เริ่มทำเป็นของตัวเอง พ่อกับญาติๆ ก็จะรับเหมาสร้างบ้านเป็นหลัง ส่วนประตูหน้าต่างผมก็จะรับทำ ตอนนั้นทำหน้าต่างบานละ 50 บาท

หลังจากเก็บเกี่ยวองค์ความรู้ของการทำงานไม้มาได้สักระยะ ลุงอำนวยก็ออกเดินสายรับจ้างทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้กับพ่อค้าในจังหวัดต่างๆ ใช้ชีวิตกินนอนและทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้พ่อค้า โรงพยาบาล โรงแรม และโรงเรียนทางภาคอีกสานนานถึง 28 ปี จากนั้นปี พ.ศ. 2538 ก็กลับมารับจ้างทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้กับโรงงานแห่งหนึ่งที่บ้านเกิด ก่อนจะออกมารับงานเอง โดยใช้บ้านเป็นทั้งโชว์รูมและออฟฟิศ โดยรับทำเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ไม้ ไม่ทำงานเหล็ก และไม่รับทำสี

“ลูกค้าจะต้องมีแบบ เขียนแบบมาให้ ลุงจะทำตามแบบ และลูกค้าจะต้องเป็นคนหาไม้มาให้ด้วย ลุงจะคิดแค่ค่าแรงอย่างเดียว ส่วนค่าแรงก็จะคิดราคาตามความยากง่ายของแบบที่ลูกค้าเอามา”

งานเฟอร์นิเจอร์ไม้ของลุงเป็นงานละเอียดและแข็งแรงทนทาน จึงเป็นงานที่ใช้เวลาพอสมควร ใครรีบไม่ต้องมาหาลุงอำนวย แต่หากใครอยากได้งานที่สวย เนี้ยบ และแข็งแรง ขอเวลาให้ลุงสักหน่อย รับรองว่าจะไม่ผิดหวัง

“ส่วนใหญ่ลุงก็จะทำเองนี่แหละ ถ้าเอาพรรคพวกมาช่วยทำก็ต้องเสียค่าแรงอีก ลุงสู้ไม่ไหว เพราะฉะนั้นอย่าเร่งงานลุงนะ เพราะเราต้องค่อยๆ ทำให้ละเอียด ลุงต้องทำตามคิว ใครมาก่อนก็ทำก่อน ถ้าเป็นเก้าอี้แบบง่ายๆ ก็จะใช้เวลา 1-2 วัน โต๊ะกินข้าว 1 ชุดก็ใช้เวลาประมาณ 3 วัน ตื่นเช้ามาลุงก็เริ่มทำ กว่าจะหยุดทำก็ 1-2 ทุ่ม เพราะลุงไม่ได้ไปไหน ลุงทำงานอยู่ที่บ้าน”

ภูมิปัญญาการทำงานไม้ของลุงอำนวยยังถูกส่งต่อให้กับลูกทั้ง 2 คนที่จะมาคอยช่วยลุงในช่วงวันหยุด และในอนาคตหากลุงไม่มีเรี่ยวแรงทำต่อแล้ว ก็จะถึงเวลาที่ลูกทั้งสองจะมารับช่วงต่อ

“ทำแบบนี้มันง่าย เพราะเราไม่ต้องมีเจ้านาย เรามีฝีมืออยู่แล้ว เรามีอุปกรณ์ครบ เราทำให้ดี มันก็ไปต่อได้ จอนนี้ลูกลุงก็ทำเป็นทั้ง 2 คน ถ้าในอนาคตที่ลุงไม่ทำแล้วก็ให้ลูกๆ มารับช่วงต่อ แต่ตอนนี้ลุงยังไม่ให้ทำให้เขาออกไปทำงานข้างนอกก่อน ให้เขามีเงินเดือนใช้ เพราะเรายังมีแรงทำอยู่ วันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุด เขาก็จะมาช่วยลุง”

ผ่านมาแล้วกว่า 40 ปี ลุงอำนวยทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้กับหลายที่ ไม่ว่าจะเป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์ โรงงานขายเฟอร์นิเจอร์ โรงเรียน โรงพยาบาล โรงแรม Foresta Villa (ฟอเรสต้า วิลล่า) เชียงใหม่ โรงแรม อธิษฐาน วิลล่า เชียงใหม่ ฯลฯ และยังทำโต๊ะเก้าอี้ถวายให้กับวัดอีกหลายแห่ง ลุงอำนวยไม่ได้มีหน้าร้านเป็นโชว์รูม และไม่ทำโฆษณาสินค้าของตัวเอง หากแต่คนที่มาหาลุงคือการบอกเล่าสรรพคุณแบบปากต่อปาก เพราะเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นที่ผ่านมือของลุงอำนวยนั้นแข็งแรง ทนทาน และสวยงามตามที่ลูกค้าต้องการ

“เราต้องทำให้ดีที่สุด งานของลุงต้องแน่นหนา เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นของลุงจะต้องแข็งแรง ทนทาน ลุงอาจจะทำช้าหน่อยแต่รับรองว่าใช้ได้นาน ถ้าเราทำดี เขาก็จะบอกต่อ เหมือนถ้าเราทำลาบอร่อย แม้ว่าร้านเราจะอยู่ในซอยเล็กๆ คนก็จะเข้ามากินลาบของเรา”

ลุงอำนวยเป็นสล่าไม้ที่เรียนจบแค่ ป.4 แต่ภูมิปัญญาด้านงานไม้ โดยเฉพาะการทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ของลุงนั้นถูกสั่งสมมาตั้งแต่เด็ก กอรปกับวิธีการทำงานที่พิถีพิถัน ค่อยๆ ทำอย่างละเมียดละไม ทำงานทุกชิ้นให้ดีที่สุด ทำให้ลุงอำนวยคือหนึ่งในสล่าไม้ฝีมือดีแห่ง อ.บ้านธิ

“งานลุงดีแน่นอน แต่ต้องรอหน่อย เพราะลุงจะค่อยๆ ทำ อย่างเดียวที่ลุงไม่รับทำคืองานแกะสลัก เพราะมันต้องใช้เวลานานมาก”

ติดต่อลุงอำนวย โทร 081 961 7081
บ้านแสนตอ วันศรีโตน อ.บ้านธิ จ.ลำพูน

ฝากความเห็น




x