Trends & Lifestyle

 

เดินเล่น 8 ตลาด 8 สไตล์ที่เชียงใหม่

อากาศเย็นสบายๆแบบนี้ ใครที่ชอบเดินทอดน่องในวันหยุดสุดสัปดาห์สุดชิว  นอกจากถนนคนเดินวัวลายทุกวันเสาร์ และถนนคนเดินวันอาทิตย์ หรือเดินห้างแล้ว คราวนี้ Eating Out Map จะพาไปเดินเลือกชมสินค้าที่น่าสนใจกันที่ตลาดนัด ที่กระจายกันอยู่ทั้งในตัวเมือง และนอกเมืองเชียงใหม่ ทั้ง 8 ตลาด เตรียมเงินเตรียมตัวก่อนช้อปกันได้เลย โครงการจริงใจมาร์เก็ต  

พิกัด :  ถนนอัษฎาธร โครงการ จริงใจ มาร์เก็ต ฝั่งขวามือ มุ่งหน้าออกเมือง

เตรียมตัวก่อนช้อป : พกถุงผ้ามาใส่ของเองนะจ๊ะ ที่นี่ไม่มีถุงหูหิ้วให้กลับไปรกบ้านนะเธอ NO Plastic Bag จ้า

เริ่มกันที่โครงการจริงใจมาร์เก็ต ขอบอกเลยว่าทั้ง วันเสาร์ และอาทิตย์ จะมีถึง 3 ตลาดที่มีคอนเซ็ปท์ที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่ชัดเจนมากคือ การรณรงค์ให้ลูกค้านำกระเป๋าผ้า มาใส่สินค้าเพื่อลดขยะพลาสติก เพราะ เขาเข้าร่วม ร่วมในโครงการ NO Plastic Bag เป็นที่ตลาดไร้โฟม ไม่ใช้ลวดเย็บกระดาษ ปลอดถุงพลาสติกหูหิ้ว ใช้ภาชนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมบรรจุอาหาร มาเดินที่นี่จะเห็นว่าทุกคนพร้อมใจกันหิ้วตะกร้า ถุงผ้ามาเอง เป็นภาพที่น่ารักมาก

Jing Jai Market

Jing Jai Market hold different concept of fair markets.  Jing Jai Farmers Market Chiang Mai.Open every Saturday and Sunday from 6am to 1pm, Jing Jai Farmers Market is the first organic market offers agricultural products, non-chemical vegetables, ready-to-eat foods and processed products grown in the farms without any chemicals use. All shops in the market must pass the standard. So, you can ensure in the products' quality. Every Saturday there will be the Hobby Market mainly with second hand goods from 7am until 1pm. Rustic Market is held every Sunday from 6am to noon. The market comprises of decorative items, handmade products and food stalls.

จริงใจ Farmers Market เชียงใหม่  

ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 06.00-13.00 น.

ตลาดเกษตรอินทรีย์แห่งแรกของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จำหน่ายสินค้าทางการเกษตร ทั้งพืชผักผลไม้ ปลอดสารเคมี อาหารพร้อมทานและสินค้าแปรรูป จากกลุ่มเกษตรกรที่ลด ละ เลิก การใช้สารเคมี โดยทุกร้านในตลาดต้องผ่านมาตรฐาน ทำให้มั่นใจได้เลยว่าตลาดแห่งความจริงใจและใส่ใจ ซื้อสินค้าจากที่นี่ไปปลอดภัยอย่างแน่อน

 


ฮ้อบบี้มาร์เก็ต (Hobby Market)

ทุกวันเสาร์ เวลา 07.00 – 13.00 น. บริเวณลานใต้ต้นก้ามปู

ตลาดนัดสินค้าทำมือและสินค้ามือสอง ของสะสมหลากสไตล์ในสวนอันร่มรื่น เสื้อผ้า กระเป๋า ของใช้แนวการาจ เสื้อผ้าและหนังสือเด็ก จุดนัดพบแลกเปลี่ยนของคนที่มีงานอดิเรกหลากหลาย

ลานกิจกรรมวาดภาพ เล่นขายของ ในวันหยุดอันสร้างสรรค์ของเด็กน้อย ห้องเวิร์คช้อปใต้ร่มไม้เพื่องานประดิษฐ์และงานศิลปะที่โปรดปรานของทุกคนในครอบครัว ฟังเพลงจากวงดนตรี ขณะเพลิดเพลินกับอาหารโฮมเมดในยามเช้าอันสดใส


รัสติคมาร์เก็ต (Rustic Market)

ทุกวันอาทิตย์ เวลา 07.00 – 13.00 น. บริเวณลานใต้ต้นก้ามปู

แหล่งรวมสินค้าแฮนด์เมดที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่  กว่า 100 ร้านบนลานกว้างอันร่มรื่นใต้ต้นก้ามปู เลือกสรรสินค้าแฮนด์เมด ทำด้วยมือนำเสนอด้วยใจ

ทั้งงานศิลปะ ของแต่งบ้าน ของใช้หลากดีไซน์ เสื้อผ้า เครื่องประดับ ผ้าพื้นเมืองดีไซน์แปลกตา งานจากร้านออนไลน์ที่หาไม่ได้จากหน้าร้านทั่วไป อิ่มอร่อยกับอาหารและเบเกอรี่โฮมเมด กาแฟออร์แกนิค พร้อมฟังเพลงจากวงดนตรีสด ในช่วงเวลาที่ผ่อนคลายของสัปดาห์


กาดงัว หรือทุ่งฟ้าบด

ทุกวันเสาร์ เวลา 06.00 – 12.00 น. บนถนนเชียงใหม่ - ฮอด

พิกัด : ไปอำเภอสันป่าตอง มุ่งหน้าถนนเชียงใหม่-ฮอด ประมาณ กม.ที่ 22

เตรียมตัวก่อนช้อป : เป็นตลาดกลางแจ้ง ควรพกร่มไปกันแดดกันฝน อากาศค่อนข้างร้อน

Kad Tung Fah Bod (Cattle Market)
For over half a century, Cattle Market was a place to buy and sell cattle and other goods. Second-hand motorcycles and cars are also lined up.Nowadays, almost any goods can be purchased here such as antiques, chickens, piles of local food, ceramics, clothing, tractors. The market opens every Saturday at 4 a.m. and closes at 11 a.m. Located in Sanpatong area, the market located 22 kilometre drive from Chiang Mai City.

ถือได้ว่าเป็นตลาดนัดที่มีอายุยาวนานมากว่า 50 ปี ซึ่งอดีตเคยเป็นตลาดซื้อขาย วัว ควาย สำหรับทำนา จึงเป็นตลาดที่ทำการซื้อขายวัวควายที่ใหญ่ที่สุดก็ว่าได้  

ปัจจุบันได้เปลี่ยน ไปตามยุคตามสมัย มีการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นจนถึงตอนนี้ก็กลายเป็นตลาดนัดชุมชนที่ ขายตั้งแต่สากกระเบือยันรถมอเตอร์ไซด์  ทั้ง ไก่ชน จักรยานมือสอง เสื้อผ้า อาหารพื้นถิ่น ตลอดจนข้าวของเครื่องใช้ทั่วไป

เมื่อก่อนนั้นกาดงัวมีพื้นที่กว่า 20ไร่ และตอนนี้ยังได้ขยายไปยังพื้นที่ฝั่งตรงข้าม และพื้นที่ขายรถจักรยานยนต์ ซึ่งก็เกิดจากการทำตลาดร่วมกัน เลยทำให้ตลาดแห่งนี้มีความ กว้างใหญ่ ที่น่าจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงถึงจะเดินได้ครบ ทุกซอกซอย แต่ถ้ามาถึงตั้งแต่เช้ามืด ประมาณตีห้า ร้านรวงบางร้านก็เปิดให้จับจ่ายกันได้แล้ว


ตลาดนานาจังเกิล หรือตลาดขนมปังในป่า

ทุกวันเสาร์ เวลา 07.30-10.30 น.

พิกัด : เข้าซอยศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติสุดซอย ถนนเลียบคลองชลประทานทางไปห้วยตึงเฒ่า

เตรียมตัวก่อนช้อป : นอนให้เร็วตื่นเช้าๆ ประตูจะเปิดให้เข้าไปในตลาดได้ในเวลา 07.30 น. เปิดขายขนมปังเวลา 08.00 น. โดยใครไปถึงก่อนหยิบบัตรคิวซื้อขนมปังกันได้ก่อน มาช้าของหมดอดกินของอร่อยนะจ๊ะ

Nana Jungle Market
Nestled into trees on the edge of Chang Phueak, Nana Jungle Market  is a beautiful, secluded spot for a market. The market itself is nestled into a wood and this is one of the best places to buy bread and baked goods. What's more great variety of interesting, high quality stalls there – clothes, bread, food, crafts, coffee.

ตลาดนานาจังเกิล หรือตลาดขนมปังในป่า แหล่งจำหน่ายขนมปังสดใหม่ ราคาไม่แพง ตลาดแห่งนี้เกิดจากร้านขายขนมปัง “นานา เบเกอรี่ “ ที่ชวนกันมาขายขนมที่สวนไผ่ล้อมในทุกเช้าวันเสาร์ จนได้รับการบอกเล่าปากต่อปาก จากนั้นก็มีคนมาต่อคิวซื้อขนมแต่เช้า เป็นนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติซะเป็นส่วนใหญ่  

นอกจากนี้ยังมีหลากหลายร้านค้าที่มีทั้งอาหาร และข้าวของเครื่องใช้มาขายกันตั้งแต่เช้า ที่นี่เดินสบายร่มรื่นด้วยต้นไม้ สดชื่นมากๆ


ฉำฉา Market 

พิกัด : ชุมชนโหล่งฮิมคาว สันกำแพง ซอยเดียวกับร้าน มีนามีข้าว

ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 09.00-14.00 น.

เตรียมตัวก่อนช้อป : พื้นตลาดเป็นหิวกรวด สาวๆควรใส่ร้องเท้าไม่มีส้นพื้นเรียบไปนะจ๊ะ เดินสบายกว่าเยอะ

Cham Cha Market is a small Saturday flea market in San Kamphaeng. It’s a day filled with colourful street stalls displaying local and handmade products, trendy designs and unique craftwork.

 

ตลาดเล็กๆ อยู่แถวสันกำแพง เดินสบายๆต๊ะต่อนยอน ใต้ฉำฉาต้นใหญ่ สินค้าที่ขายมีทั้งงาน Homemade Handmade Carft แบบไม่ซ้ำกันซักร้าน ทำมือกันทุกร้าน เดินเรื่อยๆแป๊บเดียวก็ทั่วตลาด

ถ้าหิวก็มีอาหารให้ซื้อทานมานั่งทาน มีตั้งแต่อาหารเหนือ อีสาน จนถึงเบอร์เกอร์ พิซซ่า หรือน้ำสมุนไพรต่างๆ ทั้งออแกนิก ปลอดภัยปลอดสาร


ตลาดมือสองหนองฮ่อ

ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 08.00-14.00 น.

พิกัด : ถนนเลียบคลองชลประทาน ทางไปหนองฮ่อ เลี้ยวขวาไปทางสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก ตลาดอยู่ซ้ายมือ

เตรียมตัวก่อนช้อป : พื้นที่ค่อนข้าง กว้าง ควรเตรียม  หมวก หรือ ร่ม ถ้ากลัวร้อน    เอารถ กระบะไปก็จะดีบางทีอาจจะได้ของชิ้นใหญ่ กลับบ้าน

Nong Ho flea market

After the flea market behind the Prince Royal's College was closed, the second-hand stalls are gathered again at Nong Ho flea market. There are many stuffs you can browse for such as clothes, second hand electrical appliances, antique stuff.

หลังจากที่ตลาดปริ้นส์ได้ปิดตัวไป พ่อค้าแม่ค้าร้านมือสองก็กระจัดกระจายกันไปไม่ได้มีหลักแหล่ง จนล่าสุดก็มารวมตัวกันที่หนองฮ่ออีกครั้ง เรียกได้ว่าพ่อค้าแม่ค้าหน้าเดิมยังอยู่ครบ

บรรยากาศของตลาดแห่งนี้ก็จะร่มรื่นเพราะได้ร่มเงาของต้นไม้แต่อาจจะเดินเหนื่อยหน่อยเพราะ พื้น ที่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งสินค้าก็จะมีพวกเสื้อผ้า ของมือสองเครื่องใช้ไฟฟ้า ตลอดจนงานสะสม และของกินมากมาย


ตลาดมือสอง ขัวเม็งราย

ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 08.00-14.00 น.

พิกัด ติดด้านหลังโรงพยาบาลราชเวช

เตรียมตัวก่อนช้อป : เตรียม ผ้าปิดจมูกกันฝุ่น  และ หมวกหรือ ร่ม พื้นอาจจะแฉะบ้างถ้าฝนจกเพราะทางเดินลูกรัง

Kua Mang Rai Second Hand Market

Most of the stalls here used to open at the flea market behind the Prince Royal's College. The stuffs sold here are mainly wood work and antique collections.

จากที่เคยขายกันอยู่ที่ตลาดหลังปริ้นส์ ตอนนี้ได้แยกออกมาเป็นอีกตลาดอย่างชัดเจน โดยตลาดมือสองขัวเม็งรายแห่งนี้จะมีพวกงานไม้ค่อนข้างเยอะและข้อดีคือมีที่เก็บของประจำให้ พ่อค้าแม่ค้า ซึ่งก็จะมีทั้งของเก่าเก็บ และของโบราณ รวมถึงพระเครื่องหลากหลายรุ่น ให้ได้เลือกชมกันไม่หวาดไม่ไหว

 

   

ฝากความเห็น




x