Food Trails

 

บ้านลันได "อาหารจานบ้านๆ กับรสชาติที่ไม่ธรรมดา"

ทานอาหารจานบ้านๆ ในบรรยากาศเหมือนกินข้าวที่บ้าน กับรสชาติที่ไม่ธรรมดา ณ บ้านลันได เกิดจากอาหารไทยบ้านๆ ที่เราทานกันอยู่ทุกวัน ทว่าแต่ละเมนูของบ้านลันไดนั้นมีความพิเศษตรงที่การคัดสรรวัตถุดิบ การเติมความใส่ใจ ปรุงรสชาติและจัดแต่งจานในแบบฉบับเฉพาะตัว แต่ละเมนูมาจากการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมพื้นบ้าน และรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของวัตถุดิบเข้าด้วยกัน โดยรังสรรค์ออกมาให้มีรสชาติถึงเครื่อง อร่อยได้ในบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเอง “เมนูอาหารไทยของบ้านลันไดนั้นจะแตกต่างจากร้านอาหารไทยทั่วไป จะเป็นอาหารพื้นถิ่นจานง่ายๆ อย่างส้า ยำมะม่วง หรือว่าผัดขนมจีน ที่หาทานได้ยากตามร้านอาหารทั่วไป แต่ละเมนูก็เลือกใช้วัตถุดิบและนำเสนอภาพลักษณ์ในแบบของตัวเอง และปรับให้เข้ากับยุคสมัยใหม่มากขึ้น”

ต้อม นพดล นันติแสง สถาปนิกหนุ่มผู้หลงใหลการทำอาหารบอกเล่าถึงเรื่องราวของอาหารจานอร่อยที่เขาทำขึ้นมาอย่างตั้งใจ

ไทยฟิวชั่น ในสไตล์ของบ้านลันได  

วางตัวอย่างเรียบง่ายริมถนนพระปกเกล้า บ้านลันไดคอยหยิบยื่นช่วงเวลาสบายๆ ที่มาพร้อมกับอาหารจานอร่อยที่ปรุงกันมาให้ทานอย่างสุดฝีมือภายใต้บรรยากาศที่แสนผ่อนคลาย เรายังได้พบกับอาหารไทยที่ถูกปรับเปลี่ยนรูปโฉมการนำเสนอแบบใหม่ที่ต้อมได้โชว์เสน่ห์ปลายจวัก และใส่ฝีมือลงไปอย่างไม่มีกั๊กสะท้อนตัวตนผ่านแต่ละจาน ด้วยรสชาติที่ยังคงความกลมกล่อม จัดจ้านครบรสตามแบบฉบับอาหารไทย การันตีด้วยรางวัลมิชลิน 3 ปีซ้อน 

"อาหารของเราจะเป็นแบบไทยฟิวชันที่รสชาติจัดจ้านแบบไทย

สันคอหมูพะโล้ต้มยำ 

หมี่หุ้นแกงปูใบชะพลูที่ยืนพื้นด้วยเครื่องแกงใต้ 

ปลาส้มที่ได้จากพะเยานำมาขยี้กับไข่

 

อย่างการนำพะโล้มาผสมกับต้มยำ นำพริกลาบมาคลุกเคล้ากับมะม่วงสุกและปูก้อน เราได้มีแกงใต้เพิ่มเข้ามา และใช้วัตถุดิบที่หลากหลายขึ้น อย่างเมนูสันคอหมูพะโล้ต้มยำ ซี่โครงหมูซอสไวน์แดง ปลาส้มที่ได้จากพะเยานำมาขยี้กับไข่ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ หมี่หุ้นแกงปูใบชะพลูที่ยืนพื้นด้วยเครื่องแกงใต้ ปรับรสชาติให้เป็นของเราเอง เนื้อโคขุนไทยจากสุพรรณก็นำมาผัดกับโหระพา และยังมีเมนูมังสวิรัติเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ไม่ทานเนื้อ" ต้อมเล่าให้ฟังถึงเมนูอาหาร 

ปลาแห้งแตงโม รสหวานหอมทานสดชื่น

เมี่ยงคำที่ห่อมาในใบชะพลู สดใสด้วยดอกไม้กินได้ที่นำมาโรยหน้า

ซี่โครงหมูซอสไวน์แดง 

 

 หวานพอดีกับขนมหวานยอดนิยมอย่างข้าวเหนียวมะม่วงสีสวยหอมน้ำอัญชัน

 

 

ลาบมะม่วงปูก้อน

 

เรียบง่ายแต่ไม่หรูหรา ธรรมดาแต่พิเศษ 

ประเดิมเมนูแรกกับของว่างไทยโบราณ ซึ่งมีทั้งปลาแห้งแตงโม รสหวานหอมทานสดชื่น และเมี่ยงคำที่ห่อมาในใบชะพลู สดใสด้วยดอกไม้กินได้ที่นำมาโรยหน้า อร่อยครบรสในหนึ่งคำ ซี่โครงหมูอบซอสไวน์แดง กับรสชาติที่สมกับเป็นจานที่แนะนำโดยมิชลิน ซี่โครงเนื้อนุ่ม ที่ผ่านการตุ๋นถึง 3 เดือด โดยนำไปต้มให้สุก 30 นาทีก่อน แล้วปล่อยซี่โครงให้เซ็ตตัวพออุ่น จากนั้นตุ๋นให้เดือดอีก 2 รอบ ทานแล้วรสสัมผัสนุ่มละลายในปาก สันคอหมูพะโล้ต้มยำ ก็เป็นอีกจานต้องลอง สันคอตุ๋นในแบบ slow cook ที่ต้องใช้เวลานานจนได้เนื้อหมูที่นุ่มกลมกล่อม เพิ่มเติมความขลุกขลิกแบบต้มยำโดยใช้สมุนไพรลงไปเคี่ยวกับเครื่องปรุงพะโล้ จานที่ต้องว้าวกับรสชาติ ยกให้ลาบมะม่วงปูก้อน ปูก้อนและมะม่วงสุกชิ้นโตผสานกับพริกลาบแบบเหนือได้อย่างกลมกล่อมถึงเครื่อง ปลาส้มพะเยาขยี้ไข่ จานที่ถึงดูธรรมดา แต่บอกเลยว่ารสชาติไม่ธรรมดา หวานพอดีกับขนมหวานยอดนิยมอย่างข้าวเหนียวมะม่วงสีสวยหอมน้ำอัญชัน ที่ข้าวเหนียวผ่านการมูนถึง 3 ครั้ง รสชาติหอมมันอร่อย เสิร์ฟมาพร้อมไอศกรีมมะม่วง สะท้อนถึงความตั้งใจของงานขนมหวานกับรสชาติอันหอมละมุนก็นับว่าเป็นการจบมื้ออาหารได้สวยดีทีเดียว 


บ้านลันได BAAN Landai Fine Thai Cuisine 

เวลาเปิดปิด: 11.00 - 16.00 น., 17.00 - 22.00 น.(หยุดทุกวันจันทร์) 

โทร. 065 848 4464 

GPS : bit.ly/3BbXXPx 

MAP ✣ TEL : 0658484464

Loading Map...

ฝากความเห็น




x