Food Trails

 

Greensmoked

Soul Food กับรสชาติที่ไม่มีกรอบจำกัด
"ผมเรียกอาหารผมว่า Soul Food ไม่ได้จำกัดว่าเสิร์ฟอาหารชาติไหนเป็นพิเศษ เมนูของเราจะเปลี่ยนไปตามจังหวะ ตามสภาวะที่เรารู้สึกว่าเราเอ็นจอยกับมัน พยายามจะไม่ตีกรอบตัวเอง ค่อนข้างเปิดกว้างว่าอาหารของเราจะเป็นอะไรก็ได้ เพราะฉะนั้นเราทำอาหารหลากหลายมาก คือแทบจะทุกชนชาติ" เชฟนีฟ-ฮะนีฟ พิทยาสาร นิยามคร่าวๆ ถึงตัวตนของ greensmoked

บ้านหลังใหม่ที่เตรียมไว้ต้อนรับแขก 
หอบเอารสชาติความอร่อยจากโกดังเก่าในย่านหางดง มายังบ้านหลังใหม่ที่อยู่ในพื้นที่ของ Weave Artisan Society ย่านวัวลาย greensmoked ก็ยังทำให้เราตื่นตาตื่นใจ และสนุกสนานในลิ้มรสชาติอาหารแต่ละจาน ในบรรยากาศที่ดิบ เท่ ได้เห็นเชฟทำอาหารแบบใกล้ชิดติดขอบจากครัวเปิด เหมือนได้มาเปิดโลกแห่งการกิน กับเมนู Soul Food ที่ส่วนใหญ่ใช้กรรมวิธีการทำแบบ wood fire cooking ที่ใช้ฟืนไฟวิธีการในแบบที่เชฟนีฟเรียกว่า Old School

"greensmoked เป็นพื้นที่ที่เราอยู่เอง เราทำที่นี่เพื่อให้เป็นสถานที่ที่เราจะไปแฮงค์เอาท์ได้ เหมือนเราสร้างบ้านแล้วให้เพื่อนมาหาเรา แล้วเพื่อนที่แวะเวียนมาก็เปลี่ยนหน้าไปทุกวัน เราก็มีความสนุกกับการทำอาหารแบบ Old School ไว้ต้อนรับ ใช้ฟืนไฟเข้ามาเกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ส่วนเมนูของเราก็ตามจังหวะเลยว่าอยากทำอะไร เพราะว่าเราเปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆ 
Wood fire oven ในร้านไม่ได้ตั้งใจเพื่อจะถูกทำเป็นเตาพิซซ่า เราพยายามที่จะทำอาหารที่ใช้ฟืนไฟให้ได้มากที่สุด เมื่อถึงเวลาที่อาหารเต็มสตรีมกว่านี้ ในเตานั้นเราสามารถทำอาหารได้หลากหลายมาก 
มีคนถามว่าแนะนำอาหารแนะนำอะไร เราอยากแนะนำทุกอย่าง บางครั้งความตั้งใจของลูกค้าที่มาก็ไม่เหมือนกัน บางคนอยากจะมากินมาดื่ม กินกับแกล้มนิดๆหน่อยๆ หรือตั้งใจมาทานอาหารจัดเต็มเลยเพื่อเอาอิ่มก็ได้เช่นกัน แล้วแต่ว่าต้องการแบบไหน เพราะฉะนั้นฟีลลูกค้าที่มาเป็นแบบไหน เราก็จะแนะนำลูกค้าตามที่ตั้งใจ"

อาหารเป็นเรื่องของเสน่ห์, เป็นเรื่องของสัมผัส รูป รส กลิ่น สี 
เติบโตมาในครอบครัวชาวจีนที่เมื่อเวลาอาหารเย็นมาถึง สมาชิกในครอบครัวจะนั่งล้อมวงทานข้าวที่บ้านกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ทำให้เชฟนีฟคลุกคลีกับเรื่องอาหารการกินมาตั้งแต่เด็ก ทั้งเรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์จากการเดินทาง และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของ greensmoked ที่เชฟนีฟได้ใส่ชีวิตจิตใจและความเป็นตัวเองลงไป นี่แหละคือ Soul Food ที่มาพร้อมเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เชฟนีฟตั้งใจแบ่งปันให้แก่นักชิม

"วิธีการแบบ Old School ที่เราทำ เราจะทำความเข้าใจถึงแก่นของทำอาหารก่อน พอเข้าใจมันแล้วเราก็จะจัดการได้หลายๆ มิติ เราอยากจะรักษาเสน่ห์ตรงนี้ไว้ ทั้งความหอม ความลึกล้ำ กลิ่นเฉพาะที่มีอยู่ในธรรมชาติของวัตถุดิบ มันสนุกด้วย มันมีขั้นตอนและความล้ำลึกกว่าวิธีการทำแบบสมัยใหม่ แต่ขณะเดียวกันเราไม่ปฎิเสธเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ที่เป็นนวัตกรรมสมัยใหม่"
ความที่ไม่มีกรอบจำกัดของเมนู การมาที่นี่แต่ละครั้ง เราก็จะได้ประสบการณ์ที่แตกต่างกลับไปเสมอ

สำหรับเมนูที่ greensmoked ตระเตรียมให้ผู้มาเยือนในช่วงจังหวะนี้ มีทั้ง:
BBQUE Smoked Pork Ribs เมนูประจำของทางร้าน ซี่โครงหมูที่ผ่านการรมควันประมาณ 4 - 6 ชั่วโมง ทานกับซอสสูตรของทางร้าน ตัดรสให้หอมนวลด้วย Corn Cream ที่ท็อปด้วยเบคอนกรอบ

Green Troll Pizza ที่ประกอบด้วยไส้กรอกขยี้ละเอียด มอสซาเรลล่าชีส พาเมซานชีส ซาวด์ครีม น้ำมันใบโหระพา แป้งขอบกรอบนอกนุ่มใน

เมนูทาโก้:
Falafel เปิดประสบการณ์กับอาหารตะวันออกกลางกับจานทาโก้ ที่ประกอบด้วยฮัมมุสหรือเครื่องจิ้มสไตล์ตะวันออกกลาง ซาวครีม และซัลซ่ามะเขือเทศหั่นเป็นชิ้นทานสดชื่น  
Crispy Seabass ปลากระพงชุบแป้งทอด ผสมผสานกับโคลสลอว์ของทางร้าน กีวีซัลซ่า และซอสสับปะรด 
Beef Cheek แก้มวัวรมควันเนื้อสัมผัสนุ่มชุ่มลิ้น เพื่มความจัดจ้านด้วยมะเขือเทศและพริกไทยที่นำมาบดรวมกัน ท็อปด้วยพริกจาลาปิโนที่ทางร้านดองเอง
Blueberry Muffin Smoothies สมูทตี้ที่ผสมผสานสตรอเบอรี่ กล้วย และน้ำนมมะพร้าว เพิ่มรสสัมผัสหอมกรุบกรอบด้วยอัลมอนต์ มะพร้าวคั่ว เม็ดเซีย และท็อปด้วยสับปะรดอบแห้ง

Greensmoked
12/8 ถนนวัวลาย ตำบล หายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
เวลาเปิดปิด: 11.00 - 14.30 น., 17.30 - 21.00 น. (ปิดวันจันทร์)
โทร. 062 319 5566

MAP ✣ TEL : 0623195566

Loading Map...

ฝากความเห็น




x