News

 

Chiang Mai Design Week 2022

เชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ เมืองที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ล้วนต่างเดินทางมาเปิดประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว สัมผัสมรดกทางวัฒนธรรม และทรัพยกรธรรมชาติ ซึ่งเป็นสินทรัพย์สำคัญของเมือง  และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ งานศิลป์ ที่มีแทบทุกหัวถนนของเมืองเชียงใหม่ ทำให้เชียงใหม่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมเครือข่าย เมืองสร้างสรรค์ ในสาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านขององค์การยูเนสโก  (UNESCO Creative City of Crafts and Folk Art) ในปี 2560 เชียงใหม่จึงกลายเป็นหมุดหมายสำคัญ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้อยากมาสัมผัส และเยี่ยมเยือนด้วยตัวเองสักครั้งที่สำคัญเทศกาลที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี อย่างเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ - Chiang Mai Design Week ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 ภายใต้ธีม “Local ‘Rise’ation สร้างสรรค์ ท้องถิ่น เติบโต” จะช่วยให้เมืองเชียงใหม่กลับมาคึกคักและมีสีสันอีกครั้ง  เทศกาลฯ ชวนชุมชน นักออกแบบ ช่างฝีมือ ศิลปิน ผู้ประกอบการธุรกิจ และองค์กรภาครัฐและเอกชนในภาคเหนือ โดยเปิดพื้นที่ในการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ ทดลองแนวทางการแก้ปัญหาในประเด็นต่าง ๆ ผ่านการใช้กระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ การจำหน่ายสินค้าและทดลองตลาดร่วมกับการเชื่อมโยงกิจกรรมต่าง ๆ อัดแน่นกิจกรรมและผลงานที่น่าสนใจทั่วเมืองเชียงใหม่ วันนี้เราจะมาพื้นที่ลับที่จะไม่ลับอีกต่อไป กับ 4 กิจกรรม ที่ไม่ควรพลาดใน Chiang Mai Design Week 2022 อาทิ

  • โกดังมัทนา เส้นถนนช้างม่อย แหล่งฮิตของคนที่ชอบงานนิทรรศการ กับ 3 นิทรรศการหลัก ทั้ง
    • NFT ART CON 2022 : Digital Exhibition & Art Market โดย NFT ART CON 2022 นิทรรศการศิลปะ Crypto ที่ดีที่สุดจากทั่วโลก โดยการสนับสนุนของศิลปินในท้องถิ่นและนักสร้างสรรค์ ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเสวนาโดยครีเอเตอร์และนักพัฒนา NFT ชั้นนำ เวิร์กช็อป และตลาดนัด NFT
    • นิทรรศการ Local Cabinets โดย Homecoming โปรเจ็กต์พานักสร้างสรรค์กลับบ้าน (เกิด) นำไปสู่การสร้างสรรค์ที่นำเสนอผลงานที่สะท้อนมุมมองและความคิดของนักสร้างสรรค์ หลากหลายสาขาที่กลับมาช่วยกันสะท้อนมุมมองความคิดผ่าน 5 พื้นที่น่าสนใจของ เชียงใหม่ เช่น คูเมือง เชียงดาว สันป่าข่อย อมก๋อย และคลองแม่ข่า ส่งต่อแรงบันดาลใจ ด้านการต่อยอดให้กับท้องถิ่นของตน
    • นิทรรศการ Local Composites โดย Homecoming โปรเจ็กต์พานักสร้างสรรค์กลับบ้าน (เกิด)นิทรรศการที่นักสร้างสรรค์หลากหลายสาขา สำรวจและค้นหาวัสดุที่เป็นมิตร ต่อสิ่งแวดล้อมในจังหวัดเชียงใหม่ มาดัดแปลงใหม่ให้เกิดการเพิ่มมูลค่าทางวัสดุนำเสนออัตลักษณ์ของพื้นที่นั้น ๆ เพื่อส่งต่อให้กับผู้เข้าชมนำไปปรับใช้หรือต่อยอดต่อไป

 

MAIIAM Contemporary Art Museum - ใหม่เอี่ยม ตั้งอยู่บน ถนนสันกำแพงสายเก่า ที่จัดแสดงผลงานของ “ทัศนัย เศรษฐเสรี” ศิลปินร่วมสมัย และอาจารย์ศิลปะ ที่คัดสรรชิ้นงานชั้นเยี่ยมกว่า 60 ชิ้นงานมาจัดแสดงงานศิลปะเดี่ยวขนาดใหญ่ครั้งแรกในเชียงใหม่ กับคอนเซ็ปต์ สงครามเย็น: ปริศนาลวงพราง (Cold War: the mysterious) ในรูปแบบงานจิตรกรรมหลากเทคนิค ประติมากรรม และวิดีโอบทสัมภาษณ์ที่จะทำให้ผู้ชมเข้าใจกระบวนการ และปฏิบัติการทางศิลปะของศิลปินมากยิ่งขึ้น กับความพยายามที่จะสื่อสารเรื่องการเมืองของไทย ชวนให้ทุกคนได้ร่วมกันตีความ กับการใช้สีสันที่ตัดกันไปมาอย่างมีนัยยะ โดยศิลปินต้องการสื่อไปโศกนาฏกรรมหลากหลายเหตุการณ์จากการเมืองไทย

 

มาหา...สนุก TAM : DA อีกหนึ่งกิจกรรมที่สนุกสมชื่อ อยู่ตรงสะพานข้ามย่านช้างม่อย แหล่งรวมงานศิลป์ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ที่ครั้งนี้ได้นำเสนอผลงานศิลปะผ่านวัสดุเหลือใช้ อาทิ ของเล่น ขวดน้ำ ตะกร้า ตุ๊กตา ฯลฯที่มีสีสันสดใส ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง กับการสร้างงานศิลป์ในรูปแบบใหม่ ที่อาจเป็นได้ทั้งของแต่งบ้าน แต่งสวน ของเล่นชิ้นใหม่ เพื่อที่จะได้ช่วยลดขยะ และช่วยโลกให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้นจากงานศิลปะมาหาสนุก พร้อมทั้งชวนหางานมาหาสนุกที่มีให้เห็นทั่วทุกที่ในย่านช้างม่อย ทั้งต้นไม้ สวนหย่อมหน้าบ้าน ของที่ชวนทุกคนมาเดินตามหาผลงานที่ถูกซ่อนไว้ในย่านช้างม่อย

  • Street Game ชุมชนนักเล่น เล่าเรื่องโลก (ร้อน) กิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กผ่านการเล่น โดยการเคลื่อนไหวร่างกาย ขยับแขนขา เชื่อมโยงวัฒนธรรมที่หลากลายผ่านการเกมการเล่นบนท้องถนน กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้การบูรณาการทักษะการเข้าสังคม การทำงานเป็นทีม และฝึกการมีน้ำใจนักกีฬา โดย CEA ร่วมกับ สสส. ทดลองสร้างถนนคนเล่น เพื่อนำเสนอความท้าทายใหม่ ๆ ในการก้าวข้ามสภาวะอากาศแปรปรวน ผ่านกิจกรรม Street Game ให้เด็ก ๆ ได้ร่วมเรียนรู้การช่วยคน สัตว์และต้นไม้ ให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน มาร่วมเล่นเกมที่ช่วยลับคมความคิดสร้างสรรค์ของน้อง ๆ เยาวชน ที่พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ มาเล่นกันเถอะ !

 

MAP ✣ TEL : 052 080 500

Loading Map...

ฝากความเห็น




x