Trends & Lifestyle

 

อยู่เถื่อนกลางป่า

เราเริ่มออกเดินทาง มุ่งหน้าสู่เชียงดาวตอนช่วงสายๆ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็มาถึงถิ่นเชียงดาว เพราะกองทัพต้องเดินด้วยท้อง ร้านลาบลุงคำจึงเป็นจุดหมายแรกที่เราแวะพักเต็มพลัง ร้านนี้ถือว่าเป็นร้านใหญ่ทีเดียว เสิร์ฟสารพัดเมนูลาภปากนักเลงลาบ มีหมดทั้งลาบดิบ ลาบคั่วสูตรเด็ดเคล็ดลับจากเมืองฝาง แป้งนม และสารพัดเมนูย่าง อร่อยในราคาเริ่มที่หลักสิบ

Larb Lung Kham is the first destination that we stop by for lunch.
大约一个小时的车程,我们到达清道县境内,最先遇到的是一家当地及其有特色的泰北菜餐厅Lab Long Kum “拉龙康”餐厅,不论是生凉拌吃还是熟食烧烤都应有尽有。虽然都叫泰北菜,但是各个村寨都有不同的口感,这家餐厅来自更靠近北方的房县边境小镇,拥有自家烧烤独门秘方,物美价廉。ถัดจากร้านลาบ จะเจอกับร้านกาแฟของเบนจามิน ลูกครึ่งไทย-อังกฤษผู้สั่งสมประสบการณ์ด้านกาแฟจากการเดินทางและทำงานด้านอาหารเครื่องดื่มในต่างแดนอยู่หลายปี เมื่อได้กลับมาเที่ยวเชียงใหม่ก็ศึกษาวิธีการคั่วเมล็ดกาแฟจากเพื่อน จนเปิดร้านกาแฟของตัวเอง

After that, we visited the coffee shop nearby owned by Benjamin, a half Thai-British guy who gained experience in coffee making from traveling and working in food and beverages abroad for many years .

大约一个小时的车程,我们到达清道县境内,最先遇到的是一家当地及其有特色的泰北菜餐厅Lab Long Kum “拉龙康”餐厅,不论是生凉拌吃还是熟食烧烤都应有尽有。虽然都叫泰北菜,但是各个村寨都有不同的口感,这家餐厅来自更靠近北方的房县边境小镇,拥有自家烧烤独门秘方,物美价廉。ที่ครบวงจรตั้งแต่การเลือกเมล็ด ลงมือคั่ว และจำหน่ายเอง ในนามร้านฮกหลงที่หมายถึงมังกร ด้านหลังร้านกาแฟจะเป็นโรงคั่วที่เปิดให้เราได้เข้าไปดูกระบวนการผลิต โดยมีเบนจามินคอยให้ข้อมูล นอกจากนี้ที่ร้านยังมีงานศิลปะวางขาย เรียกได้ว่าเป็นคอมมูนิตี้ที่เป็นสีสันให้แก่เชียงดาว

 before opened his own coffee shop with roaster factory in Chiang Dao.

走出泰北特色餐厅,我们要去本杰明的咖啡馆看看,或许大家不太认识他,一位简单阳光的泰英混血大男孩,早年由于工作关系来到泰绵边境,爱上咖啡,爱上咖啡烘焙,也爱上了这块地球上为数不多的净土。本杰明的咖啡取名为Hoklhong café ,据说和“龙”相关,走进小店由咖啡的浓香还有充满艺术气息的绘画作品,后面就是本杰明的烘焙作坊,麻雀虽小五脏俱全吧,这样的店铺设计非常“清道”,是清道慢生活最好的体现。话不多说,我们即将前往下一个宝地“Mea Na”,在清道县美那镇。ขับรถผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยวท่ามกลางภูเขาและความเขียวขจี ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงบ้านแม่แมะ ที่มีรีสอร์ทและโฮมสเตย์ตั้งอยู่หลายแห่ง อาจด้วยทัศนียภาพอันสวยงามที่มีแม่น้ำไหลผ่านและปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ตลอดทาง ซึ่งจุดหมายของเราคือ อยู่เถื่อน โฮมสเตย์ที่เราจะนอนดูดาว มองพระจันทร์กันในคืนนี้
驱车行驶在连绵起伏的山林里,高大的灌木丛带来些许忧郁,但想到即将到达我们的丛林民宿 Jungle Seeds,大家就激动不已,这是置身丛林仰望最美星空的地方。พอถึงที่หมายเราพี่ธาตรีผู้ที่คอยดูแลจัดการเรื่องห้องพักก็รีบมาต้อนรับเราอย่างเป็นมิตร โดยเราจะต้องจอดรถไว้ข้างทางแล้วขนสัมภาระเดินไปยังที่พัก ระหว่างทางจะได้ยินเสียงแมลงคอยส่งเสียงร้องประสานเสียงต้อนรับ ด้วยความที่ที่นี่ไม่มีไฟฟ้าใช้ เมื่อยามต้องหุงอาหารก็เลยต้องอาศัยเตาฟืน และต้องเสิร์ฟก่อนฟ้ามืด เพื่อให้ทันอาหารเย็นตอน 5 โมง โดยตาทองผู้เป็นเจ้าบ้าน จะเป็นผู้ดูแลในเรื่องอาหารการกิน สิ่งที่เราสัมผัสได้ในอาหารมื้อที่ตาทองลงมือทำให้กับเรา เหมือนการพาเราย้อนกลับไปสู่อดีต ที่ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมาก เช่น ย่างปลาดุกโดยใช้แค่เกลือและไม้หนีบ แต่หน้าตาและรสชาติที่ออกมาต้องบอกเลยว่าอร่อยมาก ข้าวก็หุงด้วยหม้อดิน เมนูหลักๆ ที่เราได้ทานจากฝีมือตาทองมีประมาณ 4 เมนู ทั้งปลาย่าง ไข่ เจียว แกงผักตามฤดูกาล และน้ำพริกผักลวก มีน้ำดื่มบริการฟรี แม้กระทั่งภาชนะอย่างช้อน จานชามก็ล้วนทำจากวัสดุธรรมชาติ โต๊ะกินข้าวที่แขกจะต้องมาทานร่วมกันก็ถูกปูด้วยใบตองอย่างดี ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมาจากฝีมือตาทอง

 There is no electricity so we got the light from lanterns and solar cells with one per room. We recommend to bring your own charger and flashlight. The dinner is ready at 5 in the evening before it gets dark. All the 4 main dishes cooked with wood stove by the host, uncle Thong. We had grilled fish, omelet and seasonal vegetable curry and chili paste for dinner. All the utensils are also made of natural materials.
到达民宿后,有民宿管理员热情迎接我们,汽车停在路边,大家一起把行李搬进去。如果不去考虑人类说话的声音,那这里就只剩下昆虫扑腾翅膀和小鸟的吟唱,对了,还有树叶随风摇摆的沙沙声。迅速收拾好个人用品,只为赶上下午5点唯一的饭局。这里没有电,吃饭靠火烧,所以必须在天黑之前解决温饱问题。阿通爷是这里厨房管事的人,当然也就他一人做饭。说来容易,要做出咱们一行人的晚餐也不是那么简单,前提是阿通爷吃什么,我们就怎么吃,三菜一辣酱,盐巴烤鱼算主菜,外加煎蛋和素炒时令蔬菜,秘制辣椒酱配水汆蔬菜,餐具取自丛林中,芭蕉叶当桌椅,试问自己从哪里来,不,我就是这大山人。ห้องพักของที่นี่จะแยกเป็นสองหลัง หลักแรกคือ สักเคียนทอง เป็นบ้านไม้ไผ่ 8 เหลี่ยม มีระเบียงกว้าง ติดริมน้ำ มีห้องน้ำในตัว เข้าพักได้ 1-5 คน  หลังที่สองคือ แคป่า มี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พักได้มากสุด 4 คน ราคาอยู่ที่ 800-900 บาทต่อคน รวมอาหารสองมื้อ และมีแบบเป็นเต็นท์ให้นอน หรือจะนำเต็นท์มากางเองก็ได้ มีห้องน้ำแยกให้ ราคาอยู่ประมาณ 500-600 บาท  เราเลือกนอนในส่วนแคป่าที่ถือว่าสะดวกสบายในระดับหนึ่ง เพราะมีห้องน้ำแยกสองห้อง อาศัยแสงไฟจากตะเกียงหรือโซล่าเซลล์ ที่มีให้ห้องละหนึ่งตัว กิจกรรมยามเย็นคือการก่อกองไฟนั่งพูดคุยกัน ถึงแม้ว่าที่พักจะไม่มีไฟฟ้า หรือว่าเครื่องอำนวยความสะดวก แต่สัญญานอินเตอร์เน็ตก็ยังมาถึง แนะนำให้เตรียม powerbank และไฟฉายมาเอง 

There are two separated houses, the first one is called Sak Khian Thong, an octagonal bamboo house with a wide balcony, close to the waterfront. This house has an en-suite bathroom and can accommodate 1-5 persons. The second house is Khae Pa. It is for 1-4 persons with 2 bedrooms, 2 bathrooms. The price is 800 -900 baht per person, including two meals. The tents are also provided or you can bring your own tent. The price is 500-600 baht
这里的房间大致分为两种房型,第一种是八角竹屋Sak Khian Thong,有宽敞的阳台,靠近清泉小溪,有独立浴室,可容纳1-5人,第二钟是丛林小屋Khae Pa,有2间卧室,2间浴室,最多可住4人,价格为每人800-900泰铢,价钱包含两顿餐点。还有帐篷房,如果客人想自带帐篷也可以,有独立卫生间,价格在500-600泰铢左右。我们这次选择相较舒适的丛林小屋,因为有两个独立的浴室,同时可以依靠来自灯笼或太阳能电池的光提供光照。晚上的活动是篝火茶话时光,坐下来聊天,没有优质的住宿也没有电也很烂漫。这里有网络信号,但是需要自带充电宝。การได้มาพักที่นี่ไม่ได้รู้สึกถึงความยากลำบากแต่อย่างใด สิ่งที่ได้รับคือการได้ย้อนอดีตไปสู่การพึ่งพาตัวเอง ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ได้นั่งพูดคุยทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ หรือแค่ได้นั่งดูตาทำอาหารก็คุ้มแล้ว เพราะเราถือว่าตาทองเหมือนปราชญ์ชาวบ้านที่คอยจัดหาสิ่งดีดีมาให้เรา โดยเฉพาะอาหาร ข้าวของเครื่องใช้ และภาชนะ ที่ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากได้ทานเชฟเทเบิ้ลดีๆ พอทานเสร็จก็มีน้ำชาที่ตาทองเก็บมาเตรียมให้ดื่มรับกับสายฝนที่โปรยมาทักทาย
虽说是荒野生活,但也没感觉到有多困难,重要的是把大家送上时光机,迅速回到远古时期。人类的欲望还没有那么的嚣张,在强大的自然环境面前,人类除了抱团互相帮助共同度过难关,没有任何捷径可走,也是在当下,最能验证朋友之间是否走进彼此的内心。别看阿通爷提供的饭菜很简单,能在你面前全身心为你烹制一道热情美食,用餐完毕后还有热茶奉上,这是一次发自内心的体验,堪比时下流行的Chef's Table “主厨的餐桌”。ที่นี่ยังมีอีกหลายกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำไม่ว่าจะเป็นเก็บชา เดินป่า เที่ยวน้ำตก แต่ต้องจองล่วงหน้าก่อนเพื่อจะได้ทำการนัดแนะไกด์นำทาง มื้อเช้าของเราเป็นข้าวต้มร้อนๆ จากฝีมือตาทองอีกเช่นเคย แล้วก็ถึงเวลาที่เราต้องบอกลา ก่อนเดินทางต่อเราขอถ่ายรูปกับตาทองเป็นที่ระลึก ตาทองจะดีใจทุกครั้งเวลาได้ต้อนรับคนที่มาพัก ได้ดูแลเหมือนเป็นลูกหลาน ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ   
除此之外,这里还有很多能搭建更多美好记忆的活动,比如,采茶、丛林徒步、参观瀑布等,但这些活动需要提前预定,以方便向导做好充足准备。我们的早餐也是由阿通爷来准备,略有寒风的清道县清晨,真的很需要阿通爷的一碗热粥。是时候启程前往下一个地方了,尚未离开却心生眷恋,大家申请和阿通爷拍照留念,只为在未来的某时某日想起清道县的时候,还有那张有阿通爷的合照能给予些许慰藉。

MAP ✣ TEL : 0918561603

Loading Map...

ฝากความเห็น




x