Living

 

สหรีจันตา

เยียวยาจิตวิญญาณท่ามกลางบรรยากาศแห่งธรรมชาติที่ปลอดภัย
จิบชาจากต้นชาอายุ 100 ปี กินอาหารเพื่อสุขภาพ ในย่านชุมชนไทเขินเก่าแก่กว่า 200 ปี

เพราะย่านสันกำแพงซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ไม่ได้มีแค่น้ำพุร้อน ร่มบ่อสร้าง ผ้าไหม ผ้าฝ้ายทอมือ เครื่องเงิน หรืองานไม้แกะสลัก หากแต่ยังเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวไทเขินที่อพยพมาจากเมืองเชียงตุงและมาตั้งรกรากพร้อมกับฝังรากแห่งวัฒนธรรมอันเข้มแข็งที่บ้านสันก้างปลา อำเภอสันกำแพงแห่งนี้มานานกว่า 200 ปี

ความเข้มแข็งของชุมชนไทเขินก่อให้เกิดบรรยากาศแห่งความสามัคคีที่น่ารัก พร้อมกับความร่วมแรงร่วมใจกันสร้างพื้นที่ของหมูบ้านให้กลายเป็นตลาดนัดเล็กๆ ที่รวบรวมผลผลิตฝีมือชาวบ้านในชุมชนออกมาวางขาย ทั้งอาหารท้องถิ่น พืชผักผลไม้ออร์แกนิก งานหัตถกรรมทำมือ อีกทั้งยังมีกิจกรรมน่ารักของเด็กๆ และคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรมไทเขินผ่านการแต่งกายของพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน

“สหรีจันตรา” ก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ช่วยขับเคลื่อนชุมชน
สหรีจันตรา (อ่านว่า สะ-หรี-จัน-ตา) คือพื้นที่เพื่อการเยียวยาจิตวิญญาณอันเหนื่อยล้า ประกอบไปด้วยที่พักอันเรียบง่ายแต่สะดวกสบาย อาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อร่างกาย และกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อจิตใจ ก่อตั้งและดูแลโดย คุณจุมพล ไชยวงศ์ และ คุณอัญชัน หรือคุณแจ๋ สองพี่น้องที่ใช้ชื่อคุณแม่มาตั้งเป็นชื่อบ้าน

ย้อนกลับไปประมาณ 5-6 ปี สหรีจันตราคือชื่อร้านขายผักออร์แกนิกที่ตลาดผักเกษตรอินทรีย์ จริงใจ Farmers Market เชียงใหม่ จึงมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนคลับผักออร์แกนิกของสหรีจันตราอยู่ไม่น้อย ต่อมาเมื่อหมู่บ้านเปิดพื้นที่เพื่อทำตลาดนัดทุกวันอาทิตย์ สหรีจันตราจึงย้ายพื้นที่ขายผักมาอยู่ที่หน้าบ้าน และขยายพื้นที่บริเวณบ้านให้กลายเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก และศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน โดยมีกลุ่มลูกค้าเดิมที่ตามมาซื้อผัก และเป็นที่รู้จักจากการบอกเล่าผ่านปากต่อปาก

 

จิบชา กินอาหารมังสวิรัติ


พื้นที่แห่งนี้เป็นทั้งศูนย์การเรียนรู้สำหรับคนในชุมชนและผู้สนใจทั่วไป มีทั้งแปลงผัก แปลงดอกกุหลาบ และผลหมากรากไม้ต่างๆ ที่ล้วนปลูกแบบออร์แกนิก มีห้องสำหรับหมักชา คั่วชา ทำน้ำหอม ทรีตเมนต์ สปา ห้องเรียนโยคะ และห้องสำหรับกิจกรรมเวิร์กชอปต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพกายสุขภาพใจ
แต่หากใครที่มีเวลาไม่นานนัก แค่มาแวะกินอาหารหรือนั่งจิบชา ก็สามารถช่วยเยียวยาความเหนื่อยล้าได้มาก

สหรีจันตรามีส่วนของคาเฟ่และร้านอาหารที่มีเครื่องดื่มจำพวกน้ำผลไม้และชาให้บริการทุกวัน หากวันไหนมีผลไม้สดอะไร ก็จะมีเมนูเครื่องดื่มจากผลไม้ชนิดนั้น ส่วนเครื่องดื่มหลักที่พร้อมเสิร์ฟเป็นประจำคือชาออร์แกนิกจากต้นชาสายพันธุ์เก่าแก่กว่า 100 ปี

 

ใครมีเวลามากหน่อยก็สามารถจองล่วงหน้าเพื่อมาฝากท้องกับอาหารฝีมือพี่แจ๋ได้


อาหารของที่นี่จะเป็นอาหารมังสวิรัติที่ดีต่อสุขภาพ และทำจากวัตถุดิบปลอดสารพิษทั้งหมด เมนูอาหารจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัตถุดิบที่มีในฤดูกาล โดยจะเมนูพื้นฐานประจำร้าน คือ ซูชิ


เนื่องจากสมาชิกในรอบครัวรับประทานมังสวิรัติ อาหารของสหรีจันตราจึงปรุงด้วยรสชาติและใส่ใจคุณภาพเช่นเดียวกับอาหารที่พี่แจ๋ทำให้ครอบครัว

 

ภายในร้านอาหารยังขนม มีผลิตภัณฑ์คอมบูชา และช็อกโกแลตฝีมือชาวบ้านในชุมชนวางจำหน่ายอีกด้วย

ตรงข้ามกับส่วนของร้านอาหารคือร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์จำพวกยาสมุนไพรต่างๆ ตั้งใจให้เป็นร้านขายยาของชุมชน และให้เป็นพื้นที่สำหรับจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ รวมถึงสินค้าที่มีคุณภาพจากคนในชุมชน

ส่วนพื้นที่บริเวณหลังบ้านคือส่วนของแปลกผัก ห้องเวิร์กชอป ห้องทรีตเมนต์ ห้องโยคะ บ้านพักน่ารักที่ปรับปรุงจากบ้านไม้หลังเก่า มีแปลงดอกกุหลาบที่ปลูกอยู่ใกล้ๆ และในอนาคตกำลังจะมีแปลงต้นโกโก้ออร์แกนิกสำหรับทำช็อกโกแลตวางขายที่ร้าน

นอกจากนี้ในสถานการณ์ปกติ สหรีจันตรายังเป็นส่วนหนึ่งของถนนคนเดินชุมชนไทเขินทุกวันอาทิตย์ ที่เปิดพื้นที่บริเวณบ้านให้เป็นร้านจำหน่ายผักผลไม้ อาหารท้องถิ่น และมีวงดนตรีจากคนในชุมชนที่มาคอยขับกล่อมให้บรรยากาศของการเดินตลาดนัดสนุกสนานยิ่งขึ้น

สหรีจันตราจึงไม่ได้เป็นเพียงร้านจำหน่ายผักออร์แกนิก ร้านอาหาร หรือที่พัก หากแต่เป็นพื้นที่สำหรับการใช้ชีวิตภายใต้วิถีแห่งธรรมชาติที่ปลอดภัย พร้อมเปิดบ้านต้อนรับและแบ่งปันเรื่องราวอันเป็นมิตรต่อสุขภาพกายสุขภาพใจแก่ทุกคนที่มาเยือน


สหรีจันตรา เปิดให้บริการวันพฤหัสบดี – จันทร์ 10.30 น. – 17.00 น.
หากต้องการรับประทานอาหาร เยี่ยมชมฟาร์มออแกร์นิก เรียนโยคะ หรือจองห้องพัก
สามารถสอบถามหรือโทร.จองได้ที่ 098 279 0088

MAP ✣ TEL : +66982790088

Loading Map...

ฝากความเห็น




x