Trends & Lifestyle

 

"หางดง" วันเดียวคงไม่พอ (มีแผนที่)

"หางดง" พูดแล้วสำเนียงก็ออกจะคล้ายภาษาเกาหลี ใครจะรู้ว่าอำเภอเล็กๆ ที่อยู่ติดตัวเมืองเชียงใหม่เพียงสิบนาที ที่แห่งนี้มีที่กินที่เที่ยวที่ดื่มอยู่หลายแห่ง คราวนี้เราก็เลยทำรูทแนะนำสถานที่เด็ดๆให้แวะพักระหว่างทาง เผื่อจะเป็นแนวทางสำหรับใครที่กำลังจะมาเที่ยวในย่านนี้...

เริ่มจากที่พักกันก่อน ก็ต้องที่นี่เลย Foresta Villa ที่พักท่ามกลางธรรมชาติ ตั้งอยู่บนพิกัดที่อยู่กึ่งกลางของสองวัดศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่ วัดต้นเกว๋น และวัดพระธาตุดอยคำ

แนะนำให้ไปตามรอยละคร "กลิ่นกาสะลอง" กันก่อนที่วัดต้นเกว๋น (วัดอินทราวาส) วัดนี้มีประวัติอันยาวนาน สร้างขึ้นประมาณ จ.ศ. 1218 (พ.ศ. 2399-2412) สมัยพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เป็นเจ้าหลวงปกครองนครเชียงใหม่ ต้นเกว๋นเป็นชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่งตามภาษาพื้นเมืองล้านนา ซึ่งพบในบริเวณที่สร้างวัด จึงเป็นที่มาของ “วัดต้นเกว๋น” ต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า “วัดอินทราวาส” มาจากชื่อของเจ้าอาวาสที่สร้างวัดผสมกับคำว่าเจ้าอาวาส(อินทร์ + อาวาส)

วัดต้นเกว๋นมีลักษณะสถาปัตยกรรมที่แสดงออกถึงแบบแผนทางศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมล้านนา ที่งดงามและทรงคุณค่ายิ่ง แม้จะได้รับการบูรณะซ่อมแซม แต่ยังคงไว้ซึ่งศิลปะแบบดั้งเดิม

พิกัด : แยกสะเมิง ด้านหลัง 7 eleven สะเมิงหนองควาย

ต่อกันที่ "วัดดอยคำ" วัดนี้เลื่องลือมากเรื่องการบนบานด้วยดอกมะลิ และหลวงพ่อทันใจ จะได้ดังใจหรือเปล่าอันนี้ต้องลองดู แต่ที่แน่ๆ เราสามารถชื่นชมทัศนียภาพอันสวยงามของเมืองเชียงใหม่ได้จากบริเวณวัด

ถ้าเกิดว่าหิวขึ้นมา ก็หาอะไรทานเติมพลังในตอนเช้ากันได้ที่ตลาดแม่เหียะ ซึ่งมีทั้งร้านปลาท่องโก๋ตอนเช้า หรือไส้อั่วเก๊ามะขามในตำนาน

ถ้าเกิดว่าอยากจะนั่งนานๆ ทานกันในห้องแอร์เย็นๆ ก็ต้องที่ The Godview All Day เพราะร้านนี้เปิดตั้งแต่เช้า แถมมีสารพัดเมนูให้เลือกอร่อย

สำหรับมื้อกลางวัน ก็มีทั้งร้านก๋วยเตี๋ยว ฝู ลูกชิ้นปลา - Foo Fish Ball หรือจะมานั่งทานอาหารเหนือที่ร้านเฮือนเพ็ญ 2 ก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

ถ้าเกิดว่าอยากจะลิ้มรสขนมปังโทสกลิ่นกรุ่นสูตรไต้หวัน Grace the fine bakery ร้านนี้เค้าขึ้นชื่อ

นั่งละเลียดขนมหวานเพลินๆ ที่ร้านเล็กๆ น่ารักอย่างCake club, Bake by Aim ที่คอยต้อนรับผู้มาเยือนด้วยเบเกอร์รี่โฮมเมดรสอร่อยที่เมื่อได้ทานแล้วจะต้องติดใจ

ถ้าอยากอิ่มท้อง และนั่งจิบกาแฟเพลินๆ IM Kitchen Chiangmai ก็เห็นจะเป็นตัวเลือกที่เข้าท่า ตอนนี้ร้านกาแฟ Im Cafe เดิมก็ย้ายมารวมกันอยู่ที่เดียวกัน ให้คุณได้จิยกาแฟ หรือทานอาหาร ในบรรยากาศโปร่งโล่งสบาย

Padaso Cafe' หมุดหมายแห่งใหม่ในย่านหางดง ภายใต้คอนเซ็ปต์ Modern Forest ที่มอบบรรยากาศคล้ายกับได้ใกล้ชิดธรรมชาติ สารพัดเมนูที่แต่ละจานจัดเต็มด้วยวัตถุดิบสดใหม่ ผ่านการคัดสรร และปรุงรสมาอย่างดีให้เราได้เลือกทานกันได้อย่างจุใจ

ไฮไลท์เด็ดที่ไม่ควรพลาด ก็คือกุ้งแม่น้ำเผาเนื้อแน่น ที่รับประกันคุณภาพความสดใหม่ อร่อยได้เต็มคำกับน้ำจิ้มสามรส

จะมาพักสายตาชมทุ่งข้าวสีเขียวขจีที่ Brandnew Field Good ก็แสนเพลินใจ

ถึงเวลาเย็นย่ำ อยากจะมานั่งชมพระอาทิตย์ตกดิน ก็มาซึมซับบรรยากาศกันได้ที่ Grand Canyon หรือภูฟิน เทอเรส Phufinn Terrace รับรองได้อารมณ์สุดโรแมนติก แถมได้ฟินกันสมชื่อ

ฟ้ามืดแล้ว ก็ถึงเวลาดินเนอร์กับอาหารดีดีซักมื้อ แนะนำร้านอาหาร ร้านอาหาร GodZaa ゴジラภายในบริเวณร้านมีให้เลือกนั่งทั้งในห้องแอร์เย็นฉ่ำ พร้อมวิวสวนสวยและน้ำตก หรือจะเลือกนั่งผ่อนคลายในสวนที่มีสนามเด็กเล่น พร้อมกันนั้นยังมีสนามฟุตบอลให้เช่าสถานที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง (โทรจองล่วงหน้า ) แต่ละเมนูของที่นี่ก็ยังคงคุณภาพ และรสชาติที่แสนอร่อยเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน

สำหรับเมนูที่อยากจะแนะนำเป็นพิเศษก็คือ ราเมง เพราะที่นี่เขามีน้ำซุปให้เลือกถึง 4 ซุป เส้นราเมงก็เป็นเส้นที่ทำเองด้วยสูตรเฉพาะทางร้าน แถมน้ำซุปยังเข้มข้นกลมกล่อม รวมถึงเมนูปลาดิบ เมนูจำพวกโรล และข้าวหน้าต่างๆ รวมไปถึงเซ็ตเมนู

ถ้าเกิดว่าอยากนั่งทานข้าวกันแบบใกล้ชิดติดริมเขา แนะนำมาที่ Hoppipolla กับสเต็กซี่โครงหมูบาร์บีคิวอันเลื่องชื่อ ถ้าเกิดว่าเป็นร้านที่ได้ถ่ายรูปสวยงาม

หรือจะนั่งชิล จิบเบียร์ที่ข่างๆร้านติดกันอย่าง I Hate Mondays​

หากอยากจัดเต็มทั้งความอร่อย The Good View Village ก็เป็นอีกตัวเลือกอันดับต้นๆ 

ที่มีทั้งห้องคาราโอเกะของ และที่นั่งริมน้ำและดนตรีสดให้สนุกยาวไปจนถึงดึกหรือ The Lazy Farang ก็พร้อมสรรพด้วยเครื่องดื่มให้จิบกันได้เพลินๆ


ที่จริงแล้ว ย่านหางดงยังมีร้านน่าสนใจ และสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง ถ้ามีเวลาก็ลองมาตะลุยย่านนี้กันได้ ใช้เวลาเดินทางไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก แถมยังไม่พลุกพล่านธรรมชาติและรถไม่ติด เป็นตัวเลือกที่มาแล้วไม่รู้เบื่ออีกแห่งสำหรับนักเดินทาง

 

ฝากความเห็น




x