Food Trails

 

มาทำความรู้จักับ "ร้านโพสพ" เมนูอาหารจากทั่วโลก ที่ทำมาจากข้าวของไทย

เพราะในนามีข้าว

"โพสพ มาจากพระแม่โพสพ เทพีข้าวของไทย เรานำชื่อนี้มาตั้งเป็นชื่อร้าน ด้วยความตั้งใจที่อยากให้คนกลับมาเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของข้าวในมุมมองใหม่" เอิน-สาธิตา สลับแสง เล่าถึงที่มาของร้านอาหารโพสพแน่นอนว่าวัตถุดิบชูโรงของร้านโพสพต้องเป็นข้าว ตั้งแต่เมนูทานเล่น จานหลัก หรือว่าขนม แต่ละจานจะเลือกใช้ข้าวไทยจากหลายสายพันธุ์ จากผืนนาตั้งแต่เหนือจดใต้ ไม่ว่าจะเป็นข้าวปกาเกอะญอ บือเนอมู-ซากอ รสหวานมัน เคี้ยวหนึบ ข้าวผกาอำปืนสัมผัสนุ่มหอม ข้าวฮางงอก ข้าวพันธุ์ท้องถิ่นของแถบอีสาน ข้าวหอมมะลิ กข43 ซึ่งข้าวแต่ละสายพันธุ์จะมีคาแรกเตอร์ที่ต่างกันออกไป โดยเอินเลือกที่จะนำเสนอทุกจานออกมาในรูปแบบมังสวิรัติ และเมนูที่เสิร์ฟจะไม่ซ้ำในแต่ละฤดูกาล ขึ้นอยู่กับว่ามีข้าวพันธุ์ไหนที่เก็บเกี่ยวในฤดูนั้นๆ

เริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่กับอะไรเดิมๆ

"จริงๆเราอินกับวัตถุดิบทุกอย่างอยู่แล้ว แต่คิดว่าข้าวเป็นวัตถุดิบที่น่าสนใจ เหมือนกับว่าเราอยู่กับเค้ามาตั้งแต่เกิด อาจทำให้หลงลืมความสำคัญของเค้าไปบ้าง แต่จริงๆ แล้วข้าวเป็นวัตถุดิบที่มีเสน่ห์มากกว่านั้น ยังมีอีกหลายมุมมองที่เราไม่เคยสัมผัส ก็เลยอยากพาข้าวมามีความสัมพันธ์ใหม่ ในมุมมองใหม่กันอีกครั้งหนึ่ง ประกอบกับเราเป็นคนชอบเล่าเรื่อง อยากให้คนมารู้กับเรา และคิดว่าอาหารเป็นสื่อกลางที่ทุกคนสนใจอยู่แล้ว เพราะคนเรากินข้าวกันวันละ 3 มื้อ ถ้าเกิดว่าสื่อสารผ่านทางอาหารก็น่าจะเข้าใจง่าย และเข้าถึงมากที่สุด" เอินเล่า แม้จะเป็นข้าวสายพันธุ์ไทย แต่เอินดึงคาแรกเตอร์ของข้าวแต่ละพันธุ์มาสร้างสรรค์เป็นเมนูที่ไร้ซึ่งพรมแดน โดยนำเสนอออกมาทั้งสไตล์ไทย ญี่ปุ่น เกาหลี อิตาเลียน ไทยในแบบที่เธอนิยามว่าเป็นคอมฟอร์ตฟู้ด ไม่ใช้เนื้อสัตว์เป็นส่วนผสม ด้วยเหตุผลที่อยากท้าทายตัวเองว่าอาหารมังสวิรัติจากฝีมือของเธอนั้นรสชาติไม่ต่างจากอาหารทั่วไป ประกอบกับอยากให้คนเปิดใจกับอาหารมังสวิรัติมากขึ้น อยากให้การมาทานข้าวที่โพสพเป็นผลพลอยได้จากการมากินอาหารอร่อยๆ ที่ชอบ ส่งผลดีทั้งในเรื่องสุขภาพและความยั่งยืน 

จากผืนนาสู่โต๊ะอาหาร

ก่อนที่จะเกิดเป็นหนึ่งเมนู เอินได้ศึกษาลงลึกถึงเรื่องข้าว จากกลุ่มเครือข่ายที่มีอยู่ ทั้งกลุ่มวิจัยเรื่องพันธุ์ข้าว กลุ่มสวนผักคนเมือง กลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย ศึกษาจากปฏิทินข้าวใหม่ซึ่งเป็นเหมือนตำราหลักว่าแต่ละเดือนเก็บเกี่ยวข้าวพันธุ์ไหน และจะติดต่อผู้ผลิตจากทางใดได้บ้าง ข้าวที่ปลูกในแต่ละพื้นที่มีคาแรกเตอร์แตกต่างกันออกไป ทั้งรสชาติ กลิ่น เนื้อสัมผัส เช่นนี้เองที่ทำให้เมนูของโพสพเปลี่ยนไปตามฤดูกาล

และสำหรับช่วงต้นปี เอินเตรียมเมนูไหนไว้ให้เราทานกันบ้าง ไปดูกัน

ข้าวราดแกงข้าวซอย จานนี้ใช้ข้าวหอมมะลิระยะน้ำนม กับข้าวฮางงอกซึ่งเป็นข้าวอีสาน ผัดกับน้ำพริกข้าวซอย ใช้เต้าหู้โฮมเมด และเทมเป้แทนเนื้อสัตว์ เคียงคู่มากับผักย่าง ซุป และผักดองไทใหญ่ พิซซ่าดอย ใช้ข้าวหนุกงาแทนแป้งพิชซ่า เป็นพิชซ่าหน้าผักดองไทใหญ่ผัดเต้าหู้ รสชาติเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ ท็อปด้านบนด้วยชีสจากผู้ประกอบการในเชียงใหม่

ยำแตงกวา มาในสไตล์จีนยูนนาน ไทใหญ่ แตงกวาญี่ปุ่นคลุกเคล้าน้ำยำ และน้ำมันพริกเผาคลุกกับถั่วลิสง น้ำมันงา รสชาติจัดจ้าน มีมิติ

สลัดมะเขือเทศ ใช้มะเขือเทศพันธุ์ญี่ปุ่นปลูกในฟาร์มเชียงใหม่ มีลักษณะเฉพาะที่คล้ายกับผลไม้ เสิร์ฟกับฮาลูมี่ชีสย่าง ที่เมื่อโดนความร้อนจะไม่ละลาย มีความหนึบเหมือนเต้าหู้ เสิร์ฟกับน้ำสลัดโชยุ

ข้าวฟ่างราดน้ำกะทิ จานขนมหวานที่ทำมาจากข้าวฟ่าง อันเป็นวัตถุดิบหาทานค่อนข้างยาก

เครื่องดื่มน้ำสกัดผลไม้ เป็นการจับคู่ผักและผลไม้ เป็นน้ำใบบัวบกผสมผสานกับรสชาติของสับปะรดและขิง ดื่มง่าย ดีต่อสุขภาพ นอกจากอาหารจากฝีมือเอินแล้ว โพสพยังมีผลิตภัณฑ์ข้าว และเครื่องปรุงรสให้ได้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านกันอีกด้วย


POHSOP Local-Rice Eatery ตั้งอยู่ในโครงการ Heng Station, 142 ถ.รถไฟ ต.วัดเกต
เปิดทุกวัน: 10.00 – 17.00 น.
โทร. 09 9143 3300

MAP ✣ TEL : 0656926344

Loading Map...

ฝากความเห็น




x